ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดัวยกลวิธี KWLH ร่มกับผังกราฟิก เพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษา ต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชื่อผู้วิจัย นางชุติมา ศรีจำนงค์ ปีที่พิมพ์ 2561 บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 75/752)เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้นำไปใช้ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) สำหรับเครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิก แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิกส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.97/76.58ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75ที่ตั้งไว้ 2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีค่าเท่ากับ 0.6082 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นหรือนักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ60.82 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิกเพื่อพัฒนาความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3มีค่าเท่ากับ 4.73ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลวิธี KWLH ร่วมกับผังกราฟิก อยู่ในระดับมากที่สุด
ประกาศโดย : โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ -วันที่ประกาศ : 2019-05-16