เผยแพร่ผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
เผยแพร่ผลงานเพื่อเลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ ครูภิมลฌญา หมั่นสระเกษ
ชื่อเรื่อง ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์
ผู้รายงาน นางภิมลฌญา หมั่นสระเกษ
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดสำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ดำเนินการ 2560-2561
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงพัฒนาเพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โดยผู้รายงานใช้ระยะเวลาในการดำเนินการระหว่างปีการศึกษา 2560-2561 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ผู้รายงานแบ่งดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 การสร้าง และการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตอนที่ 2 การทดลองการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตอนที่ 3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ และตอนที่ 4 วิธีดำเนินการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ประชากรที่ใช้ในการดำเนินงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้นรวม 263 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากรายชื่อห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 เล่ม คือ เล่มที่ 1 ระบบเศรษฐกิจของโลกในปัจจุบัน เล่มที่ 2 ตลาดในระบบเศรษฐกิจ เล่มที่ 3 อุปสงค์ เล่มที่ 4 อุปทาน เล่มที่ 5 การกำหนดราคาและค่าจ้าง เล่มที่ 6 การแทรกแซงราคาและการควบคุมราคา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ และการจัดทำข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง (Validity) หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สูตร KR-20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน หาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของการรายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เชิงเหตุผลโดยการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และการหาประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ โดยใช้เกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.25/87.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับ มาก
|